เงินเดือนตามประสบการณ์ ในยุคนี้...มันยังไงน๊า ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1961
หางาน,สมัครงาน,งาน,เงินเดือนตามประสบการณ์ ในยุคนี้...มันยังไงน๊า ?

คุณมีความเห็นยังไงบ้างคะ กับคำว่า “เงินเดือนตามประสบการณ์” ในยุคนี้ !!

 

- ถ้าประสบการณ์ตรงกับงานที่สมัครจริง ๆ ก็เรียกได้นะ

- แล้วแต่บริษัท บางที่จ่ายไม่ไหวก็ต้องคุยดูก่อน บางที่ก็พร้อมจ่าย (ถ้าความสามารถมากพอ)

- ประสบการณ์กับอายุงาน มันคนละเรื่องกัน ถ้าทำมานาน แต่ความสามารถเท่าคนที่อายุงานน้อยกว่า ก็ไม่ถือเป็นประสบการณ์ จะเรียกสูง ๆ ไม่ได้หรอก

- ถ้าเก่งในแบบที่ใครแทนไม่ได้ บริษัทเก่าก็เพิ่มให้เพราะกลัวเราลาออก และบริษัทใหม่ก็พร้อมดึงตัวไปเหมือนกัน

- สุดท้ายก็ตามโครงสร้างบริษัท ตามที่ต่อได้อยู่ดี

.......................ฯลฯ

 

เรื่องของเงินเดือน สรุปสั้น ๆ ตามหลักมี 2 แบบค่ะ

1 บริษัทที่มีโครงสร้างเงินเดือนชัดเจน : แต่ละตำแหน่งงานจะกำหนดขั้นต่ำถึงสูงสุดเลยว่าให้ได้เท่าไร แต่ถ้าผู้สมัครเรียกสูงกว่าโครงสร้าง ก็ต้องพิจารณาความสามารถอีกที ซึ่งถ้าเหมาะสม เห็นว่าเก่งระดับนี้ไม่อยากให้หลุดมือ เขาก็ยอมจ่ายค่ะ  

 

2 บริษัทที่ไม่มีโครงสร้างเงินเดือน : จะให้ตามที่บริษัทตั้งจำนวนไว้เอง ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ดูตลาดว่าเขาจ่ายกันเท่าไร โดยประมาณการคร่าว ๆ เช่นว่า เคยทำงานมาเท่านี้ ก็ให้ได้ประมาณนี้ หรือเพิ่งจบใหม่ ก็เท่านี้แหละ

 

ฉะนั้นการเรียกเงินเดือนที่สูงหน่อยก็อาจเป็นไปได้ยาก สำหรับบริษัทในแบบที่ 2 โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ก็ยิ่งยากไปใหญ่ค่ะ  

 

หรือไปเจอบริษัทแบบที่ 1 แม้มีประสบการณ์ตรงก็ไม่ใช่ว่าจะUP เงินเดือนได้ตามที่ใจหวังเสมอไป เพราะบางครั้งมาตรฐานในความสามารถของเราอาจยังไม่ถึงเกณฑ์ที่เขาอยากได้ แต่ถ้าเกือบถึง เขาก็อาจรับเข้ามาลองก่อน แต่เงินเดือนก็ต้องลดหลั่นลงไปค่ะ

 

ส่วนกรณีที่ความสามารถเราถึงเกณฑ์ เรียกว่าประสบการณ์พร้อมมาก ๆ ถ้าเป็นช่วงสถานการณ์ปกติ ส่วนใหญ่ก็คงพร้อมจ่ายทันที แต่ช่วงนี้ ก็มีทั้งบริษัทที่พร้อมซึ่งอาจไม่เยอะมาก ส่วนบริษัทที่ไม่พร้อมก็อาจจะขอลดจากที่เราหวังไปเล็กน้อย ผู้สมัครก็ต้องลองคุยและพิจารณาความเหมาะสมอีกทีค่ะ ถ้าค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการมาทำงานที่นี่ เมื่อหักลบดูแล้วไหว ก็น่าลองดูนะคะ เชื่อว่าเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ถ้าเราเข้าไปพัฒนาและสร้างผลงานคุณภาพให้เขา สิ่งที่ตามมาก็ต้องดีขึ้นแน่นอนค่ะ

 

ยังไงก็ตาม เกณฑ์การวัดระดับความสามารถของแต่ละบริษัทไม่เท่ากันอยู่แล้ว ฉะนั้นเรื่องของอายุงานกับประสบการณ์ สุดท้ายมันก็คนละเรื่องกันค่ะ

 

เช่น ที่เก่าเราอาจเก่งในระดับ B แต่ไปอีกบริษัทที่เราหวังจะไปเพิ่มเงินเดือน เราอาจอยู่ในระดับ C หรือ D ก็เป็นได้ ซึ่งแปลว่ายังไม่ตรงตามที่เขาต้องการแม้อายุงานจะครบตามจำนวนปีที่กำหนด แบบนี้ถ้ารับเข้ามา เขาอาจให้เงินเดือนเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นนิดหน่อย ซึ่งอาจน้อยกว่าที่หวังไปเยอะเลยค่ะ

 

สุดท้ายแล้ว สิ่งสำคัญของการทำงาน ก็คือการพัฒนาความสามารถของตนเองตลอดเวลา ให้เราเก่งขึ้น เชี่ยวชาญมากขึ้น เหนื่อยสุด ๆ แต่คุ้มกับอนาคตแน่นอนค่ะ

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ตลอดเวลาในกลุ่มนี้นะคะ https://jobbkk.com/go/ZxTGD

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 145,353 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top